Q&A เปิดข้อสงสัยปัญหาฟ้าผ่า และอุปกรณ์ป้องกัน

Last updated: 26 มิ.ย. 2562  |  2864 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Q&A  เปิดข้อสงสัยปัญหาฟ้าผ่า และอุปกรณ์ป้องกัน

Q : การเกิดฟ้าผ่า จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวใช่หรือไม่ ?

A : การเกิดฟ้าผ่าสามารถเกิดขึ้นซ้ำหลายครั้งในสถานที่เดียวกัน เพราะหลังจากฟ้าผ่าลงมาลำแรก และปล่อยประจุไฟฟ้าหมดแล้ว อากาศในแนวลำฟ้าผ่าลำนั้นยังคงมีสภาพนำไฟฟ้าอยู่ ทำให้ประจุไฟฟ้าในก้อนเมฆจากกลุ่มอื่นเกิดการรวมตัวและปล่อยกระแสไฟฟ้าตามแนวเดิมได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดฟ้าผ่าซ้ำได้ 2-5 ครั้ง มากกว่า 65%


Q: การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ากับ UPS สามารถป้องกันปัญหาจากฟ้าผ่าได้หรือไม่ ?

A: ระบบป้องกันแรงดันไฟกระชากสูงชั่วขณะภายใน UPS จะมีขนาดเล็ก การป้องกันของ UPS ทั่วไป คือ มีฟิลเตอร์ขนาดเล็กที่ป้องกันแรงดันไฟฟ้าระดับต่ำๆเท่านั้น นอกจากนี้ UPS บางประเภทมีระบบ Bypass สำหรับกรณี UPS เกิดความผิดปกติ หรือบำรุงรักษาเครื่อง ฯลฯ โดยให้รับไฟโดยตรงจากการไฟฟ้า จึงเสี่ยงต่อการได้รับความเสียหายจากาฟ้าผ่าได้ ดังนั้น ควรติดตั้งระบบป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะเพิ่มเติม นอกเหนือจากการใช้งาน UPS เพียงอย่างเดียว


Q: อุปกรณ์ตัดวงจรไฟฟ้าสามารถป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์จากแรงดันไฟกระชากสูงชั่วขณะได้หรือไม่ ?

A: ไม่ได้

เพราะอุปกรณ์ตัดวงจรไฟฟ้า ถูกออกแบบมาให้ป้องกันกระแสไฟฟ้าที่เกินกำลัง ซึ่งจะตอบสนองต่อความร้อนหรือกระแสไฟฟ้าที่แรงดันไฟเกินและความผิดปกติในระยะยาวเท่านั้น อุปกรณ์ตัดวงจรไฟฟ้าต้องใช้เวลา 0.2วินาที ในการตอบสนองต่อกระแสไฟฟ้าที่สูงเกิน จึงไม่สามารถป้องกันแรงดันไฟกระชากสูงชั่วขณะที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้ รวมถึงไม่สามารถป้องกันแรงดันไฟเกินที่เข้ามาทางสายเคเบิ้ลและสายดทรศัพท์ได้อีกด้วย


Q: Leonics surge protector ทำงานอย่างไร ป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณได้อย่างไร ?

A: ภายใน TVSS หรือ Surge Protector มีชิ้นส่วนหนึ่งที่เรียกว่า MOV (Metal Oxide Varistor) เมื่อเกิดเหตุแรงดันไฟกระชากสูงชั่วขณะ แรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นมากเกินกว่าระดับปกติ ทำให้ความต้านทานในตัว MOV ลดลง  โดย MOV มีหน้าที่ดูดซับกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นมากลงสู่สายดิน เพื่อลดระดับแรงดันไฟฟ้าที่สุงขึ้นให้เป็นปกติ อยู่ในระดับที่ปลอดภัย เพื่อส่งเข้าสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้งานอยู่ ทำให้สามารถใช้งานได้ตามปกติต่อไป

เมื่อเกิดเหตุฟ้าผ่า หรือมีแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นมากเกินกำลังของ MOV จะทำให้ MOV ไหม้เสียหาย แต่นันเป็นการลดความเสียหายที่จะเข้าสู่อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเมื่อมีการใช้งาน TVSS หรือ Surge Protector เป็นระยะเวลานาน MOV อาจเกิดการเสื่อมสภาพ ซี่งใน Leonics TVSS จะมีสัญญาณไฟแจ้งเตือนให้ทำการเปลี่ยนเครื่องใหม่เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้คุณสามารถปกป้องอุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณได้อย่างปลอดภัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้